MỘT TIẾT HỌC ONLINE

“Từ lúc em sinh ra tới giờ em chưa thấy bài nào hay như bài này”.

Đó là lời của một bạn học sinh phải thốt lên khi đang tham gia tiết học online về đại lượng – phép đo. Tôi đã từng dạy nhiều năm nội dung này trên lớp và các bạn học sinh vô cùng hào hứng mỗi khi được làm việc, được chuẩn bị đồ, được đo. Nhưng tổ chức cho học sinh hoạt động trong tiết học, lại là học online khiến tôi và các đồng nghiệp luôn trăn trở. Đồ vật sẽ sử dụng là gì sao cho dễ lấy, dễ dùng, bạn nào cũng có. Tổ chức làm sao vừa vui, dễ hiểu mà vẫn đảm bảo tính chặt chẽ của kiến thức. Làm sao để tiết dạy vẫn lôi cuốn nhất là khi việc giao nhiệm vụ qua màn hình máy tính, cũng như thầy cô khó có thể quan sát để hướng dẫn các bạn.

 

Khi bắt tay vào soạn chi tiết tôi thực sự thấy khó. Dạy tổ chức cho học sinh thao tác trên vật liệu mà lại dùng được khi dạy online. Đôi khi chột dạ, “khó quá hay ta bỏ qua”. Nhưng có một thứ gì đó mãnh liệt thôi thúc trong tôi để có một tiết học hấp dẫn, sinh động, mang đậm bản sắc Toán công nghệ. Bởi tôi hiểu ưu điểm vượt trội của Toán công nghệ là tổ chức hình thành khái niệm khoa học. Chúng tôi những người may mắn được kế thừa Công nghệ giáo dục cần khắc phục mọi khó khăn mà gìn giữ bản sắc đó. Và điều quan trọng nụ cười tươi rói, sự náo nức, niềm hạnh phúc của các bạn nhỏ khi được đắm mình trong những tiết học trải nghiệm như vậy khiến tôi không dứt ra được.

Sau nhiều lần trao đổi qua lại, cân nhắc, điều chỉnh chúng tôi chốt phương án vẫn dạy hình thành khái niệm qua tổ chức việc làm. Khi dạy, tôi ngắm nhìn các bạn chạy túa ra khắp nhà để lấy đồ, cầm thật chắc, ôm thật gọn, bước thật nhanh về trước màn hình, rạng rỡ khoe thành quả, nở nụ cười sung sướng rồi háo hức giơ tay để được báo cáo. Lúc ấy, trong lòng tôi bỗng trào dâng một niềm hạnh phúc không thể gọi tên, xen lẫn đôi chút sự hài lòng. Sau tiết học các thầy cô trong nhóm cũng ngóng tin, hỏi thăm xem các lớp thế nào. Thành quả xứng đáng, niềm vui chung càng được nhân lên khi mọi người cùng nhau kể lại, chia sẻ  những hình ảnh, cảm xúc của học sinh, lời nhắn gửi từ phụ huynh… Học online tưởng không vui mà vui không tưởng các bạn nhỉ! Thầy cô và các bạn sẽ cùng nhau tạo nên những tiết học toán dù online hay trên lớp đều  thật “Mẫu mực; Am tường; Tươi mới; Hấp dẫn; Sôi nổi – MATHS’ đầy chất toán các bạn nhé! Hy vọng sẽ còn nhiều bạn, nhiều lần phải thốt lên “bài này còn hay hơn bài trước”.

 

Tôi nghĩ rằng, khi dạy toán nhất là dạy cho các bạn nhỏ thì sự gần gũi và yếu tố sinh động là điều vô cùng quan trọng. Toán học bắt nguồn từ đâu thì phải hình thành ở đó, đừng để nó xa rời thực tế. Đừng sa vào những con số và phép tính khô khan khiến các bạn nhỏ cho rằng Toán từ trên trời rơi xuống, do các nhà toán học, thầy cô nghĩ ra giờ bắt chúng em phải học. Toán học bắt nguồn từ cuộc sống và phải quay trở lại phục vụ chính cuộc sống hằng ngày. Học khái quát, trừu tượng thì cũng có lợi cho tư duy nhưng không có trực quan thì có thể xa rời nguồn gốc thực tế của Toán. Toán công nghệ dạy trẻ theo con đường mà nhà toán học tìm ra khái niệm để trẻ hiểu nguồn gốc ra đời, sự cần thiết của toán trong cuộc sống đời thường. Từ cách dẫn dắt vấn đề, nội dung dạy, mỗi bài tập, kể cả bài kiểm tra đều được xây dựng sao cho gần gũi, thực tế, thời sự, phong phú và mang hơi thở của cuộc sống. Trong các tiết học Toán nhưng đôi khi các bạn bắt gặp sức mạnh của Pokémon, biết ông vua tốc độ trên bầu trời, nắm thông tin bóng đá, học cách pha nước chấm, tự hào gạo ngon số 1 thế giới ST25 của Việt Nam… Toán học ở ngay trong đời sống hằng ngày.

Hạnh phúc đi học của các em không phải là thứ hạnh phúc mong đợi, sẽ có trong tương lai mà phải là hạnh phúc ngay ngày hôm nay, ngay trong bản thân việc học tập của các em. Từng tiết học hãy để các bạn nhỏ cảm nhận được một cách tự nhiên rằng “Đi học là hạnh phúc. Mỗi ngày đến trường náo nức một ngày vui”.

 

Thầy giáo Lê Văn Mạnh – Tổ trưởng Tổ Toán CGD