Các môn học và hoạt động giáo dục
Tiếng Việt CGD thành công là do học tiếng Việt học được phương pháp học, phương pháp tư duy ngôn ngữ. Ngay từ lớp một, bằng cách phân tích ngữ âm, tìm ra cấu trúc của Tiếng, mà trẻ học viết, học đọc tiếng Việt một cách khoa học, nắm vững luật chính tả và không thể tái mù.
Toán CGD cho trẻ được tiếp cận ngay với toán học hiện đại và phương pháp tư duy toán học đích thực.
Văn CGD hướng dẫn trẻ cảm thụ được cái hay, cái đẹp của tác phẩm và viết ra những rung cảm thực sự của mình, chứ không thuộc lòng tác phẩm và nhắc lại rung cảm của người khác một cách vô cảm.
Đất nước học CGD giáo dục lòng yêu nước, yêu gia đình, biết rõ nguồn cội, lịch sử, địa lý, văn hóa, môi trường nơi em ở và từ đó nhìn rộng ra dân tộc và thế giới. Tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc được hình thành dần trong trẻ. Tình yêu này không viển vông, trừu tượng, mà bắt nguồn từ tình yêu gia đình, yêu trường, yêu lớp, yêu thế giới nhỏ bé xung quanh em.
Giáo dục Nghệ thuật CGD hướng dẫn các em năng lực cảm thụ nghệ thuật thông qua các loại hình nghệ thuật như âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu, điện ảnh. Trẻ nhận thức được vẻ đẹp của các tác phẩm nghệ thuật và vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh. Trẻ có thể tham gia biểu diễn hay “sáng tạo” các “tác phẩm” nghệ thuật của riêng mình.
Giáo dục Lối sống CGD hình thành cho học sinh một lối sống có trách nhiệm và biết chia sẻ. Giáo dục Lối sống trên cơ sở lý thuyết mà hình thành kỹ năng sống. Trẻ được học cách cư xử chuẩn mực với người khác, với thế giới đồ vật, với môi trường tự nhiên và với bản thân mình.
Giáo dục Lối sống được thực hiện ở tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác. Nó là nhận thức đạo đức của trẻ được thể hiện ra ngoài bằng hành vi, cử chỉ, lời nói, nếp sống, sinh hoạt hằng ngày. Các em được học cách cư xử có văn hóa với ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Các em được học cách sống tiết kiệm vì môi trường bền vững.
Tiếng Anh CGD là môn ngoại ngữ, bắt đầu từ học kì II của lớp Một. Học tiếng Anh, trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ và thấy được cái hay, cái đẹp của tiếng mẹ đẻ và có thêm một công cụ giao tiếp trên phạm vi rộng. Việc Học một cách có ý thức, luyện cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Kết thúc bậc Tiểu học, bằng các kiến thức nền tảng về cấu tạo từ, cấu tạo câu và các kỹ năng giao tiếp tương ứng, trẻ có thể học được các môn học khác bằng tiếng Anh ở bậc Trung học .
Giáo dục Thể chất sẽ góp phần tạo ra các nhân cách khỏe mạnh, cân đối, tự tin, năng động. Giáo dục thể chất với các hoạt động theo đội, nhóm còn xây dựng tinh thần đồng đội, ý thức tổ chức và giúp trẻ tránh xa các hoạt động xấu. Một lối sống lành mạnh với một chế độ vận động thân thể tích cực, thường xuyên và có hệ thống sẽ đưa vào thể dục, thể thao và tạo cơ hội cho trẻ được chơi một môn thể thao yêu thích.
Công nghệ thông tin được bắt đầu từ lớp Hai. Trước hết học như mục đích, sau sẽ trở thành phương tiện dùng cho các môn học khác với kiến thức ngày càng lớn của xã hội hiện đại.
Tự học dưới sự hướng dẫn của thầy cô dần hình thành phương pháp tự học độc lập. Các em làm hết “bài tập về nhà” vào tiết tự học. Sau giờ học, học sinh để sách, vở, đồ dùng học tập tại trường, khi đến trường và ra về học sinh có thể mang theo vở hoặc đồ dùng cần thiết. Số lượng bài tập về nhà sẽ không còn áp lực lên trẻ. Thứ Bảy, Chủ nhật trẻ mang cặp sách về nhà để “báo cáo” kết quả học tập với bố mẹ và ôn bài. Những lớp lớn (lớp Bốn, lớp Năm) hằng ngày chỉ còn một phần bài tập đem về nhà tự làm. Tiết tự học ở trường vừa giúp trẻ hình thành phương pháp tự học, không “kéo dài” giờ học trên lớp, tạo cơ hội cho trẻ về nhà được gần gũi cha mẹ, ông bà, để học cách yêu thương, có thời gian được trải nghiệm kỹ năng làm việc nhà.
Hết bậc Tiểu học, các em được trang bị nền tảng tư duy khoa học, có kỹ năng ứng xử trong thực tiễn cuộc sống Việt Nam hiện đại, khả năng cảm thụ nghệ thuật và phương pháp tự học.