CGD Blog

Nên mong đợi gì khi trẻ vào lớp 1

Cha mẹ sẽ phải ngạc nhiên trước sự thay đổi của con em mình khi chúng bước vào lớp 1.

Trẻ khi vào lớp 1 có thể sẽ có những thay đổi lớn về mặt xã hội như trở nên “kén chọn” hơn về bạn bè và ý thức về trường như một cộng đồng. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng không cần quá lo lắng vì chúng vẫn còn nhiều sự ngây thơ và trong sáng như hồi học mẫu giáo.

Rhina Fernandes Williams, phó giáo sư về giáo dục đa văn hóa tại Đại học bang Georgia nói: “Bọn trẻ có cảm giác chúng là ai và chúng thích gì. Chúng có sự tương tác với việc học và những đứa trẻ khác “.

Đối với nhiều trẻ, một ngày học lớp 1 sẽ dài hơn khi chúng ở trong nhà trẻ. Chúng phải dành nhiều thời gian ngồi tại bàn học. Dần dần, giáo viên lớp 1 sẽ giới thiệu hàng loạt các hướng dẫn và mong muốn trẻ có thể tự chăm sóc cho bản thân mình.

Khác với trong trường mẫu giáo, sự thường xuyên và đúng giờ là rất quan trọng đối với học sinh lớp 1. Một số em có thể bị choáng ngợp bởi số lượng bài tập trong ngày và kỳ vọng của người lớn.

Cha mẹ có thể giúp con làm quen bằng cách thực hiện những thói quen ở nhà, chia sẻ niềm vui với con mình về bạn bè mới, những cột mốc quan trọng trong học tập, và giữ liên lạc chặt chẽ với các giáo viên trên lớp. Những điều này cũng rất quan trọng để trẻ có được một giấc ngủ ngon mỗi đêm.

Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên hạn chế thời gian cho trẻ xem tivi hoặc máy tính thay vào đó cho chúng cơ hội để khám phá thế giới bên ngoài và xây dựng tình bạn với trẻ cùng tuổi. Ở tuổi này, trẻ em có khả năng tự lựa chọn bạn bè cùng giới tính và xác định được “người bạn tốt nhất”.

Phát triển kỹ năng vận động, óc hài hước

Học lớp 1, trẻ trở nên có ý thức hơn về hành vi của bạn khác và sẽ cố gắng bắt chước theo. Chúng cũng có ý thức hơn về anh chị em và thứ tự sinh của các thành viên trong gia đình.

Học sinh tiểu học sẽ biểu hiển một loạt các khả năng phát triển mới. Một số trẻ đi được xe đạp một cách dễ dàng trong khi số khác có thể ít hoạt động phối hợp thể chất hơn. Một số trẻ có thể viết và vẽ rõ ràng các hình ảnh, chi tiết, trong khi đó có những trẻ lại thích viết chữ to và hơi khó đọc.

Một sự thay đổi xã hội lớn đối với nhiều học sinh lớp 1 là chúng bắt đầu phát triển óc hài hước. “Một số trẻ đã biết những câu nói đùa”, Fernandes Williams nói. Khi một học sinh lớp 1 thấy một chuyện gì đó buồn cười, chúng sẽ muốn lặp lại điều đó nhiều hơn. Chuyện này là bình thường mặc dù nó có thể khiến cha mẹ cảm thấy không còn hài hước nữa. Phụ huynh có thể nghe hay chứng kiến một trò đùa của con đến hàng trăm lần, nhưng đây cũng là một hình thức phát triển của việc học tập và cần được khuyến khích miễn là những câu nói đùa là trang nhã.

Truyền thông giữa cha mẹ và con

Trẻ lớp 1 có thể trở nên khép kín hơn khi chia sẻ với cha mẹ về những gì xảy ra ở trường. Cha mẹ có thể tiếp cận thông tin bằng cách đặt câu hỏi cụ thể hơn. Nếu cha mẹ hỏi “Con đã làm gì ở trường ngày hôm nay?” thì câu trả lời có thể là “Không có gì”. Nhưng nếu hỏi “Bạn nào ăn trưa cùng con hôm nay?” có thể gợi lại cho trẻ nhiều chuyện hơn để kể với bạn.

Tuy nhiên, có trẻ vẫn tỏ ra kín tiếng. Cha mẹ nên thoải mái đặt câu hỏi với giáo viên của con, chẳng hạn như “Ở lớp con tôi hay chơi với bạn nào?”, “Con có nhút nhát không?”, “Con có lễ phép hay cư xử tốt với các bạn trong lớp không?”. Những câu hỏi như vậy luôn được chào đón, tuy nhiên phụ huynh cũng không nên đòi hỏi quá nhiều vào câu trả lời của giáo viên bởi họ cũng rất bận rộn vào đôi khi không thể bao quát hết được.

Sự tăng trưởng của một đứa trẻ trong lớp 1 phần lớn là về mặt xã hội cũng như học tập, chẳng hạn như các hoạt động trẻ làm việc cùng nhau trong nhóm để giải quyết một bài tập.

Giao lưu kết bạn

Trong trường mẫu giáo và mầm non, trẻ làm bạn với tất cả các bạn trong lớp hoặc là “bạn thân” với đứa trẻ ngồi bên cạnh. Tuy nhiên, lên lớp 1, một số trẻ em sẽ bắt đầu lựa chọn bạn bè và chúng bắt đầu nhận diện đâu là người bạn đặc biệt. Trẻ lớp 1 cũng có ý thức hơn về sự công bằng và đối xử tôn trọng với các bạn cùng lớp.

 

Lumia
(Theo Schoolfamily)